Món ănMón ngon mỗi ngàyThực đơn

Nhân Viên Phục Vụ – Cách làm món ngon nhanh nhất

Nhân Viên Phục Vụ có phải là thông tin đang được bạn quan tâm tìm hiểu? Website Hoa Ưu Đàm sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin mới nhất chính xác nhất về Nhân Viên Phục Vụ trong bài viết này nhé!

Video: Những lỗi thường gặp của nhân viên phục vụ

Bạn đang xem video Những lỗi thường gặp của nhân viên phục vụ mới nhất trong danh sách Món ăn được cập nhật từ kênh F&B Management – Hai Huynh từ ngày 2022-08-08 với mô tả như dưới đây.

Một số thông tin dưới đây về Nhân Viên Phục Vụ:

Nhân viên phục vụ là làm gì?

Nhân viên phục vụ (trong tiếng anh là: Waiter/Waitress) là những người tiếp xúc trực tiếp và giao tiếp nhiều nhất với khách hàng ở một nhà hàng hay quán ăn. Không chỉ đợi khách đến, ghi lại những yêu cầu của khách, đưa xuống cho nhà bếp và mang đồ ăn ra; bạn còn phải đảm bảo một trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. 

Khi mới bắt đầu trong lĩnh vực nhà hàng, nhân viên phục vụ chính là công việc đầu tiên mà không ai không biết. Ấn tượng của khách hàng đối với nhân viên phục vụ nhà hàng là rất quan trọng. 

Nhân viên phục vụ người tạo cho khách hàng cảm giác dễ chịu, thoải mái khi sử dụng dịch vụ của nhà hàng, quán ăn.

Tiêu chuẩn, quy định cho nhân viên phục vụ

Các nhà hàng, khách sạn đã đặt ra bộ tiêu chuẩn phục vụ để hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ. Để hiểu rõ hơn tiêu chuẩn nhân viên phục vụ là gì thì bạn hãy theo dõi dưới đây, nó bao gồm:

  • Đón tiếp khách hàng theo tiêu chuẩn
  • Trang phục lịch sự, hoặc chuẩn theo đồng phục nhà hàng, khách sạn
  • Dựa vào nhu cầu, sở thích của từng khách để giới thiệu và đề xuất các món ăn, đồ uống đặc biệt tại nhà hàng
  • Ghi lại những yêu cầu từ khách hàng và chuyển nó đến bộ phận bếp
  • Trước khi mang món ăn, đồ uống ra phục vụ khách hàng thì phải kiểm tra lại
  • Trong suốt thời gian khách dùng bữa tại nhà hàng, khách sạn, cần đảm bảo phục vụ họ theo đúng tiêu chuẩn
  • Chủ động dọn dẹp bàn ăn và thay dụng cụ mới cho thực khách để phù hợp với mỗi bữa ăn
  • Giữ gìn các dụng cụ theo quy định của nhà hàng bằng cách lau dọn, vệ sinh sạch sẽ và bảo quản
  • Tận tình tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Chi tiết thông tin cho Nhân Viên Phục Vụ Là Gì? Làm Nghề Phục Vụ Dễ Hay Khó?…

1. Nhân viên phục vụ làm công việc gì?

Nhân viên phục vụ là một trong số những việc làm được rất nhiều người lựa chọn lúc bấy giờ. Vai trò của một nhân viên cấp dưới phục vụ nhà hàng quán ăn là rất quan trọng. Đây cũng được coi là đối tượng người tiêu dùng được tiếp xúc với người mua, sợi dây níu giữ người mua và tạo ấn tượng với người mua tốt nhất. Chính vì vậy, nếu bạn ứng tuyểnthì cần có những kỹ năng và kiến thức nhất định để triển khai xong việc làm thuận tiện và hiệu suất cao nhất .

Mặc dù việc làm nhân viên phục phụ tại các cơ sở, địa điểm làm việc có yêu cầu khác nhau nhưng phần lớn đều đảm nhận các nhiệm vụ cụ thể như:

  • Chào đón khách đến với nhà hàng và đưa menu cho khách.
  • Trả lời câu hỏi và đề xuất món ăn, đồ uống cho khách mới.
  • Nắm được thông tin món ăn, đồ uống hiện có sẵn trong nhà hàng.
  • Tiếp nhận order đồ uống, thức ăn từ khách hàng và đưa order tới bộ phận bếp.
  • Đề xuất menu và báo cho khách quen món mới trong nhà hàng.
  • Mang món ăn, đồ uống lên bàn cho khách khi được chuẩn bị xong.
  • Cung cấp dịch vụ đồ uống có cồn một cách có trách nhiệm.

Đọc thêm: Mô tả công việc của Nhân viên phục vụ chi tiết nhất

2. Kỹ năng cần có của Nhân viên phục vụ

Để trở thành nhân việc phục vụ giỏi cũng cần có những kỹ năng nhất định. Có rất nhiều sai lầm của nhân viên nhà hàng khi phục vụ luôn quan tâm quá đặc biệt đến những vị khách với vẻ ngoài sang chảnh mà quên đi thậm chí bỏ qua các vị khách bình dân với suy nghĩ tiền Tip sẽ được cao hơn.
Tuy nhiên đây cũng là một kỹ năng không tốt thể hiện văn hóa và cách sống cũng như đánh giá con người qua hình thức bên ngoài là sai. Thay vào đó bạn cần làm tốt việc của mình và công bằng với mọi vị khác. Đặc biệt, bạn cần có những kỹ năng cơ bản để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp nhất.
Đối với việc làm Nhân viên phục vụ, thái độ quan trọng hơn hết

2.1. Hãy luôn mỉm cười với khách hàng

Nụ cười luôn là điều khiến đối phương cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất, chính vì thế với bất cứ khách hàng nào thì bạn cũng nên mỉm cười trong mọi trường hợp, đây cũng được coi là đặc thù của nhân viên phục vụ, dù bạn cảm thấy mệt mỏi và vô cùng bận rộn thì hãy giữ bình tình và luôn niềm nở với khách hàng.

2.2. Trang phục gọn gàng và sạch sẽ

Nếu bạn là một nhân viên có phong cách ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ chắc chắn khách hàng sẽ có thiệt cảm với bạn bởi sự sáng sửa cùng nụ cười thân thiện của mình. Khi bước vào nhà hàng nếu được phục vụ chu đáo cùng thái độ nhiệt tình chắc chắn khách hàng sẽ thoải mái và bạn sẽ không phải gặp bất cứ những rắc rối nào với khách hàng. Nếu có lỗi nhỏ nhưng bạn có ấn tượng tốt thì chắc chắn họ sẽ dễ dàng bỏ qua và không mấy quan tâm.

2.3. Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là một trong số những yếu tố vô cùng quan trọng của một nhân viên phục vụ nhà hàng. Nếu bạn giao tiếp với khách hàng nhẹ nhàng, vui vẻ và cố gắng tạo cho khách hàng sự thoải mái khi đến nhà hàng của bạn thì chắc chắn bạn sẽ giữ được khách. Đối với bất cứ trường hợp nào bạn cũng nên nói chuyện với khách khôn khéo và dễ hiểu và đừng bao giờ nói không với khách hàng hay thể hiện thái độ với khách hàng bởi họ không chỉ đánh giá con người bạn mà còn ảnh hưởng tới cả nhà hàng. Nhân viên phục vụ cần có kỹ năng giao tiếp tốt để ứng dụng cho công việc hợp lý nhất.

Đọc thêm: Cách nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ

2.4. Trí nhớ tốt, nắm rõ thực đơn

Việc nắm vững thực đơn khi phục vụ tại nhà hàng chuyên nghiệp là điều khồng thể thiếu, nếu có trí nhớ tốt bạn ghi nhớ các món ăn của nhà hàng và tư vấn cho khách hàng dễ dàng cũng như hiệu quả nhất. Hơn thế nữa đối với những khách hàng quen thuộc bạn nên nhớ những món họ hay dùng và tư vấn họ có dùng món này nữa không, đây cũng chính là cơ hội để tạo được những ấn tượng tốt nhất với khách hàng. Kỹ năng ghi nhớ rất cần thiết đối với nhân viên phục vụ các bạn hãy cùng tìm hiểu để ứng dụng cho nhu cầu công việc hiệu quả nhất.

2.5. Khả năng chịu áp lực cao

Đối với môi trường nhà hàng làm dịch vụ nên ở đây bạn cũng sẽ gặp rất nhiều người với sự đa dạng về tính cách chính vì thế cũng khó có thể tránh khỏi những tình huống không mong muốn. Tuy nhiên trong tất cả những tình huống dù thế nào thì bạn cũng cần tỉnh táo, bình tĩnh, vui vẻ và hối lỗi để khách hàng thông cảm và bỏ qua cho những sai sót của nhà hàng. Chịu áp lực tốt và rèn luyện kỹ năng lắng nghe để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.

2.6. Tuyệt đối không được đếm tiền boa trước mặt khách

Nếu bạn phục vụ tốt và khách hàng cảm thấy hài lòng với thái độ làm việc cùng sự chuyên nghiệp của bạn thì họ sẽ để lại một số tiền boa để khích lệ tinh thần cùng sự cố gắng làm việc của bạn. Tuy nhiên bạn cũng không nên đếm tiền boa trước mặt khách, bởi hành động này sẽ để lại những ấn tượng không tốt về bạn. Hay có nhiều người sẽ nghĩ bạn phục vụ phụ thuộc vào số tiền boa vì thế bạn cũng cần chú ý để không bị đánh giá không đúng về bản thân. Xem thêm

2.7. Cẩn thận khi phục vụ

Không riêng gì nhân viên phục vụ mà bất cứ nghành nghề nào liên quan đến dịch vụ khách hàng thì nhân viên sẽ đều cần là người có tính cẩn thận trong quá trình phục vụ khách hàng. Ví dụ điển hình là khi phục vụ đồ ăn, thức uống cho khách hàng, nhân viên phục vụ cần bưng bê cẩn thận, để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Việc làm nhân viên phục vụ đòi hỏi bạn có kỹ năng mềm nhất định

2.8. Nhanh nhẹn

Ông chủ nào cũng muốn kiếm thật nhiều tiền nên khi tuyển dụng nhân viên phục vụ, họ sẽ tìm kiếm một người có thể làm việc tốc độ và hiệu quả. Đây có lẽ cũng là điều mà khách hàng nào cũng mong muốn vì sẽ chẳng có ai muốn phải chờ đợi quá lâu. Chính vì những điều đó mà nếu bạn muốn làm nhân viên phục vụ, bạn sẽ phải rèn luyện thường xuyên để bản thân có thể làm việc nhanh chóng. Tuy nhiên, đi kèm với sự nhanh nhẹn, hãy nhớ rằng bạn phải làm việc cẩn thận và hiệu quả, tránh để sai sót xảy ra gây mất uy tín của bạn cũng như ông chủ của bạn.

Chi tiết thông tin cho Tuyển Nhân viên phục vụ, bồi bàn, việc làm waiter lương cao, thưởng hấp dẫn – Joboko – Kiến Thức Cho Người lao Động Việt Nam…

Nhân viên phục vụ là gì?

Nhân viên phục vụ (Waiter/Waitress) là một nhân viên làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, quán café,… hoặc những cơ sở, địa điểm phục vụ đồ ăn, thức uống khác. Họ sẽ là người trực tiếp giao tiếp với khách hàng, đảm bảo cho khách hàng có thể có trải nghiệm tốt nhất khi đến sử dụng dịch vụ. Nhân viên phục vụ cũng có thể thực hiện đón khách, gọi món và là bộ phận trung gian giữa khu vực ăn uống – nhà bếp.

Tìm hiểu về nhân viên phục vụ là gì?

Tuy vậy, cũng có nhiều khái niệm khác về nhân viên phục vụ là gì. Để hiểu rõ hơn về nhân viên phục vụ là gì, bạn nên đặt vị trí này vào từng vị trí cụ thể. Hoặc bạn cũng có thể hiểu về định nghĩa của nhân viên phục vụ là gì theo Wikipedia như sau:

“Nhân viên phục vụ/bồi bàn/hầu bàn là những nhân sự được thuê và làm các công việc tại nhà hàng, tụ điểm ẩm thực lưu động hoặc cố định (trong tiệc cưới, liên hoan, các bữa tiệc,…). Công việc chính của họ là phục vụ khách hàng bằng việc cung cấp các món ăn, đồ uống theo yêu cầu.”

Vai trò của nhân viên phục vụ là gì?

Vậy, tầm quan trọng của nhân viên phục vụ là gì, họ đóng vai trò như thế nào. Trên thực tế, nhân viên phục vụ sẽ là một trong những nhân tố quan trọng và góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu của nhà hàng, quán ăn,… Cụ thể, họ có những vai trò như sau:

  • Giúp khách hàng nhận được dịch vụ tốt nhất: Nhân viên phục vụ sẽ là người giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Do đó, họ sẽ đóng vai trò là người giúp khách hàng có thể cảm nhận được dịch vụ, chất lượng tại nhà hàng.
  • Tạo hình ảnh cho nhà hàng: Đây cũng sẽ là một trong những vai trò quan trọng của nhân viên phục vụ. Khi khách hàng thực hiện đánh giá về thương hiệu, hình ảnh của nhà hàng, họ sẽ dựa vào nhân viên phục vụ và trải nghiệm của họ khi sử dụng đồ ăn, thức uống tại nhà hàng.
  • Góp phần gia tăng doanh số cho nhà hàng: Bên cạnh giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh ăn uống,… nhân viên phục vụ còn đóng vai trò giúp gia tăng doanh số, lợi nhuận. Ví dụ như họ sẽ là người giới thiệu cho khách hàng khi có món ăn mới, dịch vụ mới,…
  • Tạo nguồn khách hàng thân thiết cho nhà hàng: Ngoài các món ăn, thức uống, nhân viên phục vụ và trải nghiệm là một trong những yếu tố sẽ khiến thực khách quay lại với nhà hàng. Do đó, đây cũng là một trong những vai trò quan trọng mà một nhân viên phục vụ nên nắm rõ.

>>> Tham khảo: CV Nhân viên phục vụ

Vai trò của nhân viên phục vụ là gì?

Chi tiết thông tin cho Nhân viên phục vụ là gì? Tất cả những điều cần biết về vị trí này…

Nhân viên phục vụ là gì? Công việc của nhân viên phục vụ - Hotelcareers.vn

Nhân viên phục vụ là gì?

Theo định nghĩa của Wikipedia: “Nhân viên phục vụ/ bồi bàn hay hầu bàn là những người được thuê để làm công việc tại một nhà hàng hoặc tụ điểm ẩm thực cố định hoặc lưu động (trong các tiệc cưới, liên hoan, bữa tiệc…) để phục vụ cho khách hàng bằng việc cung cấp (bưng bê, phục vụ) cho khách các món ăn và đồ uống theo yêu cầu của khách khi họ gọi.

Nhân viên phục vụ thời cổ theo truyền thống của người Hoa còn được gọi là tiểu nhị là một thanh niên vắt một cái khăn trên vai, đầu đeo mũ vải chuyên mời chào khách khi họ bước vào quán và hay bưng và rót trà ra mời khách và ghi thực đơn. Nhân viên phục vụ đôi khi được nhận tiền “bo” từ khách, họ luôn sẵn sàng để chờ khách đưa ra yêu cầu và phục vụ tận tình cho khách.

Nhân viên phục vụ thời Trung cổ

Có thể bạn quan tâm

Công việc của nhân viên phục vụ

Là một nhân viên phục vụ bạn cần hiểu biết về quy trình phục vụ khách hàng bao gồm: Lấy order từ khách hàng, giới thiệu khách các món ăn và đồ uống mà nhà hàng phục vụ hay kiểm tra đồ ăn trước khi đưa ra bàn cho khách. Ngoài ra còn có dọn dẹp bàn ăn, thay dụng cụ ăn mới cho khách hay sẵn sang trả lời những giải đáp, thắc mắc của khách hàng. Như vậy, yêu cầu đặt ra ở nhiệm vụ này là gì?

Thứ nhất, bạn cần ghi lại thông tin order một các chính xác và rõ ràng. Ví dụ số lượng món ăn, đơn vị tính, những yêu cầu thêm nếu có. Cùng với đó bạn cũng cần hiểu biết về ẩm thực nhà hàng mà mình làm việc, qua đó sẵn sàng giải đáp, tư vấn gọi món cho khách. Làm việc đúng quy cách, tác phong phục vụ tốt cũng tạo nên một nhân viên chuyên nghiệp.

Hơn nữa, bạn cần chú ý tới thái độ phục vụ: luôn niềm nở, ân cần, hòa nhã và chu đáo với khách mọi lúc, mọi nơi. Hãy để ý tư thế phục vụ của mình, luôn đứng thẳng và mỉm cười, lắng nghe khách hỏi và lựa chọn các đồ có trong menu của nhà hàng. Bạn cần cẩn thận, chú ý đến các yêu cầu ăn kiêng, ăn chay…của khách và ghi vào order. Đừng tự ý trả lời nếu không rõ câu hỏi hay vấn đề mà khách muốn giải đáp.

Thứ hai, là việc giữ gìn vệ sinh chung. Bạn cần đảm bảo rằng khu vực làm việc tuyệt đối sạch sẽ, mà hơn hết là đồng phục tư trang gọn gàng, sạch đẹp. Bạn nên kiểm tra đặt bàn, kiểm tra setup trên bàn, kiểm tra các món đặc biệt trong ngày và trong tuần (nếu có).

Cần tránh tình trạng phục vụ làm việc trong điều kiện ốm yếu, cảm cúm,v..v.. Kiểm tra các dụng cụ thường xuyên trong ca làm việc của mình. Song song đó là tự kiểm tra đồng phục cá nhân, nếu có biểu hiện sức khỏe không tốt hay dấu hiệu của việc ốm thì cần báo ngay cho quản lý để có cách xử lí.

Nhân viên phục vụ làm việc cẩn thận, gọn gàng

Thứ ba, cần bảo quản các dụng cụ làm việc. Bạn cần quản lý tốt số lượng các công cụ như: bàn ghế, ly tách, dụng cụ liên quan. Cần báo cáo ngay khi phát hiện chén đĩa bị sứt mẻ hay số lượng thiếu. Bên cạnh đó, bàn ghế phải ngay ngắn, các gia vị như muối, tiêu, khăn ăn, hoa…phải đầy đủ.

Thứ tư, cần phối hợp làm việc giữa các đồng nghiệp. Điều này khá quan trọng trong môi trường tập thể, hãy phối hợp tốt với thu ngân, quản lý nhà hàng, bếp trưởng khi có yêu cầu gọi món từ khách, hủy thức ăn, hay tính tiền. Ngoài ra việc bàn giao ca hay các thông tin liên quan đến hợp đồng với khách cũng cần bạn phải phối hợp nhịp nhàng với đồng nghiệp.

Thái độ phục vụ tốt, chuyên nghiệp

Thứ năm, khi kết thúc ca làm việc. Cần kiểm tra số lượng các bàn đặt cho hôm sau, đảm bảo khu vực làm việc sẽ an toàn và sạch sẽ, nhớ tắt các thiết bị như quạt, điều hòa, đèn khi cần thiết nhé. Sau cùng, hãy ghi vào các quyển sổ bàn giao công việc chi tiết và cần làm những gì cho ca sau hoặc ngày hôm sau. Nhìn lại nhà hàng một lần nữa và kiểm tra sau khi đóng cửa.

Làm sao để trở thành nhân viên phục vụ?

Để trở thành một nhân viên phục vụ bạn chỉ cần tốt nghiệp THPT, giao tiếp tiếng Anh tốt, ngoại hình ưa nhìn, trung thực, nhanh nhẹn, có trách nhiệm và hòa đồng trong công việc.

Theo ghi nhận của Hotelcareers.vn, mức lương của nhân viên phục vụ giao động từ 4 – 6 triệu đồng, bạn có thể có thêm tiền tip và tiền phí phục vụ theo quy định của nhà hàng.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu nhân viên phục vụ là gì? Công việc của nhân viên phục vụ. Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!

Chi tiết thông tin cho Nhân viên phục vụ là gì? Công việc của nhân viên phục vụ – Hotelcareers.vn…

Ngoài những thông tin về chủ đề Nhân Viên Phục Vụ này bạn có thể xem thêm nhiều bài viết liên quan đến Thực đơn khác tại đây nhé.

Vậy là chúng tôi đã cập nhật những thông tin hot nhất, được đánh giá cao nhất về Nhân Viên Phục Vụ trong thời gian qua, hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn.

Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Hãy thường xuyên truy cập chuyên mục Kiến thức để update thêm nhé! Hãy like, share, comment bên dưới để chúng tôi biết được bạn đang cần gì nhé!

Bài liên quan:  Hủ Tiếu Sa Tế Nai - Cách làm món ngon nhanh nhất

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button